Điều tra cơ bản

Đánh giá khả năng di thực cây quinoa (Chenepodium Quinoa Willd) phục vụ chuyển dịch cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị

Cây Quinoa, tên khoa học Chenopodium quinoa Willd., là một loài trong họ Rau muối (Chenopodiaceae), thường được sử dụng như một loại ngũ cốc. Quinoa với hàm lượng amino axit thiết yếu cao là một thực phẩm chức năng xuất sắc cho sinh vật. Cây thích hợp với khí hậu khô, nóng sa mạc, có khả năng thích nghi với thời tiết và điều kiện đất đai bất lợi.

Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp quản lý, bảo tồn, sử dụng bền vững các loài động vật có xương sống trên cạn có giá trị khoa học và kinh tế ở quần đảo Cù Lao Chàm

Khu hệ Động vật có xương sống (ĐVCXS) trên cạn ở Việt Nam đã được các nhà Động vật học Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu. Tuy vậy, nhiều loài động vật mới vẫn tiếp tục được phát hiện những năm gần đây. Bảo tồn Đa dạng sinh học (ĐDSH) đang là vấn đề cấp thiết, vì tuy đã có nhiều giải pháp bảo tồn được đề xuất và thực hiện, song các giá trị ĐDSH của Việt Nam vẫn tiếp tục bị suy giảm. So với Sách Đỏ Việt Nam (SĐVN) xuất bản năm 1992 và 2000, SĐVN xuất bản năm 2007 đã phải bổ sung thêm nhiều loài bị đe dọa diệt vong, nhiều loài chuyển lên bậc đe dọa cao hơn. Chính vì thế, công tác điều tra đánh giá hiện trạng khu hệ ĐVCXS trên cạn, nhất là các loài có giá trị Khoa học và Kinh tế đang là yêu cầu thực tiễn, mang tính cấp thiết.

Nghiên cứu đa dạng sinh học và đánh giá tiềm năng sử dụng nhóm côn trùng xã hội cánh màng ở vùng núi đá vôi thuộc Đông Bắc Việt Nam

Vùng Đông Bắc nước ta có tính đa dạng sinh học cao và lưu giữ nhiều nguồn gen quý hiếm, độc đáo, không chỉ có giá trị về mặt khoa học mà còn có ý nghĩa kinh tế. Tuy vậy, tài nguyên thiên nhiên ở đây chưa được khai thác một cách hiệu quả và bền vững. Diện tích rừng tự nhiên ngày càng giảm do nạn phá rừng làm nương rẫy và khai thác gỗ. Thêm vào đó, việc khai thác khoáng sản không được kiểm soát làm xói mòn và thoái hóa đất, thiếu và ô nhiễm nguồn nước dẫn đến sút giảm đa dạng sinh học.

Công nghệ viễn thám và GIS trong bảo tồn đa dạng sinh học ở Vườn quốc gia Hoàng Liên

Trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin quản lý, giám sát tài nguyên ở vườn quốc gia và một số khu bảo tồn thiên nhiên khu vực Tây Bắc bằng công nghệ viễn thám và GIS có sử dụng ảnh VNREDSat-1” do Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật chủ trì và đề tài “Nâng cấp phổ kế phản xạ có khả năng lắp đặt, tác nghiệp tự động trên máy bay không người lái (UAV) để xây dựng cơ sở dữ liệu phổ phản xạ của các đối tượng tự nhiên” do Viện Công nghệ vũ trụ chủ trì; ngày 21-25/12/2014, chủ nhiệm đề tài và nhóm chuyên gia đã thực hiện chuyến thực địa tại Vườn quốc gia Hoàng Liên với mục tiêu thu thập số liệu thực địa ứng dụng công nghệ viễn thám GIS, GPS để quản lý VQG Hoàng Liên và sử dụng máy bay không người lái gắn phổ kế để thu thập số liệu thực địa, xây dựng cơ sở dữ liệu đầu vào phục vụ công tác giải đoán ảnh vệ tinh.

Nghiên cứu tính đa dạng nguồn gen di truyền và thành phần hóa học của một số loài lá kim ở Tây Nguyên: triển vọng tìm kiếm các chất có hoạt tính sinh học cao trong điều trị bệnh ung thư

Theo kết quả điều tra của các nhà thực vật Việt Nam, ở Tây Nguyên có 15 loài lá kim, trong đó nhiều loài có giá trị dươc liệu cao. Tuy nhiên mới chỉ có loài Thông đỏ lá dài (Taxus wallichiana) được nghiên cứu tương đối kỹ, các loài khác chưa từng được nghiên cứu về thành phần hóa học và hoạt tính sinh học, ở nước ta cũng như trên thế giới. Trong khi đó một số loài đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng. Vì vậy, cần xây dựng chiến lược khai thác, bảo tồn và phát triển bền vững tính đa dạng nguồn gen của các loại lá kim tại Tây Nguyên, đồng thời phát hiện, nâng cao giá trị nguồn tài nguyên thiên nhiên bản địa ở Tây Nguyên.

Kết quả khảo sát động đất tháng 9/2012 khu vực thủy điện Sông Tranh 2

Từ ngày 7/9 đến ngày 12/9/2012, đoàn cán bộ của Viện Vật lý địa cầu và Viện Địa chất do TS. Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, làm trưởng đoàn đã tiến hành việc khảo sát động đất khu vực Bắc Trà My và lân cận theo quyết định ngày 06/09/2012 của Chủ tịch Viện KHCNVN. Đây là chuyến công tác thứ ba do Viện KHCNVN cử đi sau khi khu vực Bắc Trà My xảy ra trận động đất có độ lớn M=4,2 độ Richter ngày 3/9/2012, gây chấn động khá mạnh trên diện rộng ở địa bàn 5 huyện của tỉnh Quảng Nam, tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân và lo ngại cho các cấp chính quyền địa phương. Mục đích của chuyến công tác là đánh giá tại chỗ độ rung động gây bởi trận động đất M=4,2 ngày 3/9/2012 ở khu vực huyện Bắc Trà My và lân cận; khoanh vùng tác động của động đất và đánh giá tác động của động đất đối với đập thủy điện; làm sáng tỏ hơn bản chất của các trận động đất xảy ra ở khu vực này, định hướng đầy đủ hơn các nghiên cứu sẽ tiến hành trong thời gian tới.