Tin Khoa học - Công nghệ quốc tế

Phát hiện hành tinh nóng nhất trong vũ trụ

Mới đây, nhà thiên văn học Stéphane Charpinet đến từ IRAP1 đã cho biết rằng: “Các nhà thiên văn học đã tình cờ phát hiện ra hành tinh nóng nhất trong vũ trụ”. Trong khi đang nghiên cứu các dữ liệu từ tàu vũ trụ Kepler của NASA về sự dao động của ngôi sao KIC 05807616, một sao siêu lùn già đã qua giai đoạn khổng lồ đỏ trong chòm sao Thiên Nga “Cygnus” nằm cách trái đất 3850 năm ánh sáng, Charpinet nhận thấy rằng ánh sáng của ngôi sao này biến đổi 0.005% theo các chu kỳ 5.76 và 8.23 giờ. Ông cũng đưa ra giải thích: “Các chu kỳ biến đổi này so với sự dao động của ngôi sao là quá chậm. Do đó, lời giải thích hợp lý nhất là chắc chắn phải có hai hành tinh đang di chuyển trên quỹ đạo của ngôi sao này”. Các nhà thiên văn cũng cho biết hai hành tinh này lần lượt có kích thước nhỏ hơn trái đất 24% và 13% và cách ngôi sao mẹ KIC 058076162 là 897.000 và 1.137 triệu km. Điều này làm cho chúng thuộc số những ngoại hành tinh nhỏ nhất di chuyển theo quỹ đạo của một ngôi sao đang hoạt động hơn là di chuyển theo quỹ đạo của mặt trời, và là những hành tinh gần ngôi sao mẹ KIC 05807616 nhất2. Hơn nữa, chúng cũng là những hành tinh nóng nhất vì có bán cầu được chiếu sáng lên đến 7700-8700oC, trong khi sao Kim là hành tinh nóng nhất trong hệ Mặt trời của chúng ta mới chỉ có nhiệt độ bề mặt là 470oC.

Các nhà thiên văn học tin rằng hai hành tinh này từng là những khối khí khổng lồ bị ngôi sao mẹ KIC 05807616 nuốt chửng khi sao mẹ bắt đầu tiến hóa thành một ngôi sao khổng lồ đỏ. Một khi nằm trong bầu khí quyển của ngôi sao mẹ thì bầu khí bao phủ quanh hai hành tinh này bị loại bỏ nhân sắt và khoáng vật nặng. Và sự tồn tại của chúng thậm chí còn gây ra sự thay đổi trong bản chất của ngôi sao mẹ, ví dụ như việc chúng đẩy ra hầu hết bầu khí quyển của ngôi sao mẹ. Charpinet cũng giải thích thêm: “Hai hành tinh này di chuyển theo hình xoắn ốc hướng vào trung tâm ngôi sao mẹ dưới tác động của thủy triều và ma sát với không khí. Sau đó, một vài nguồn năng lượng hấp dẫn của chúng sẽ khiến bầu khí quyển của ngôi sao mẹ mở rộng hơn, quay nhanh hơn và do đó bầu khí quyển của ngôi sao mẹ có khả năng bị đẩy ra ngoài bởi các luồng gió sao”.

(Theo CNRS)

Thanh Hà - Minh Tâm

01. Institut de recherche en astrophysique et planétologie (CNRS/Université Toulouse-III/ Université Paul Sabatier).

02. S.Charpinet et al., “A compact system of small planets around a former red giant star.” Nature, 2011.480:496-9.