Tin Khoa học - Công nghệ quốc tế

Có bao nhiêu ngoại hành tinh trong dải Ngân Hà?

Có bao nhiêu ngoại hành tinh trong dải Ngân Hà? Các nhà thiên văn học thuộc IAP1 tin rằng họ có thể đưa ra được một câu trả lời tạm thời cho câu hỏi trên sau khi phân tích các dữ liệu quan sát được từ hàng triệu ngôi sao còn hoạt động trong suốt 6 năm qua rằng: số lượng ngoại hành tinh ít nhất là bằng số lượng các ngôi sao, hay nói cách khác, trung bình có ít nhất một hành tinh quay quanh một ngôi sao. Đây là kết luận của một nghiên cứu thống kê được thực hiện tại IAP2, trưởng nhóm nghiên cứu là Arnaud Cassan, dựa trên những dữ liệu quan sát từ vi thấu kính trong các dự án OGLE3 và PLANET4 từ năm 2002 đến năm 2007.

Hàng trăm nghìn ngôi sao được quan sát thấy bằng hình ảnh hồng ngoại ở tâm dòng xoáy của dải Ngân Hà.

Thêm vào đó, nghiên cứu này cũng cung cấp thông tin về bản chất của các hành tinh liên kết quay quanh các ngôi sao trong dải Ngân Hà. Khoảng 1/6 số ngôi sao có các hành tinh đồng hành có túi khí khổng lồ giống sao Mộc, khoảng một nửa số ngôi sao được quay quanh bởi các hành tinh khổng lồ giống sao Hải Vương, và 2/3 số ngôi sao được liên kết với các siêu Trái đất, nghĩa là các hành tinh có khối lượng lớn gấp 5 đến 10 lần Trái đất của chúng ta.

Cuối cùng, Cassan đưa ra kết luận: “Nghiên cứu cho thấy rằng mỗi hành tinh quay quanh một ngôi sao trong dải Ngân Hà của chúng ta đều quay theo một quy luật nhất định. Điều này cũng cho thấy khả năng có nhiều hành tinh giống Trái đất sẽ được phát hiện trong những năm tới”.

1. Institut d\'astrophysique de Paris (CNRS/ Université paris-VI).

2. A. Cassan et al., “one or more bound planets per Milky Way star from microlensing observations,” Nature, 2012.481: 1679.

3. Optical Gravitational Lensing Experiment.

4. Probing Lensing Anomalies NEtwork.

(Theo CNRS)