Tin Khoa học - Công nghệ quốc tế

Hoa là trung gian lây lan các bệnh của ong

Theo một nghiên cứu của Đại học Cornell, một trong số 11 loài hoa mang ký sinh trùng gây bệnh được biết đến là nguyên nhân góp phần làm giảm sự phát triển của ong. Nghiên cứu này cũng xác định cách hoa đóng vai trò là trung tâm truyền bệnh cho ong và các loài thụ phấn khác.

bệnh của ong lây lan qua hoa

Nghiên cứu được công bố ngày 20 tháng 7 trên tạp chí Nature Ecology and Evolution cũng cho thấy cứ 8 cá thể ong thì có một con có ít nhất một loại kí sinh trùng.

Nghiên cứu được thực hiện tại các địa điểm thực địa ở ngoại ô New York, nơi các nhà nghiên cứu đã sàng lọc 2.624 bông hoa từ 89 loài và 2.672 con ong từ 110 loài để tìm ký sinh trùng của ong trong suốt mùa sinh trưởng. Họ đã sử dụng dữ liệu phân tử để xác định năm ký sinh trùng động vật đơn bào (sống tự do, đơn bào) và nấm phổ biến.

Scott McArt, phó giáo sư côn trùng học thuộc đại học Nông nghiệp và Khoa học Đời sống, cho biết: “Chúng ta biết rất ít về sự lây truyền của những căn bệnh này. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sự lây truyền có thể xảy ra trên nhiều loài hoa khác nhau, và số lượng bệnh trong một quần xã được quyết định bởi cả quần xã hoa và quần xã ong.”

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có 3 yếu tố chính – sự phong phú về hoa, số lượng ong xã hội và sự đa dạng của loài ong – đóng vai trò trong việc truyền bệnh.

Khi vụ mùa phát triển, số lượng hoa sẽ tăng lên. Ví dụ, vào mua thu, cây vàng rực đầy hoa chiếm ưu thế trên nhiều cánh đồng ở New York. Đồng thời, tỷ lệ hoa có ký sinh trùng giảm xuống, làm giảm nguy cơ bị ong ký sinh khi đến thăm hoa.

McArt cho biết: “Điều đó có ý nghĩa bảo tồn cực kì quan trọng, bởi vì nếu bạn muốn hạn chế dịch bệnh lây lan, chỉ cần trồng thật nhiều hoa,” ông cũng cho biết thêm rằng trồng hoa cũng cung cấp thức ăn cho các loài thụ phấn. “Đây là một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi: Nếu chúng ta trồng hoa và tạo ra nhiều thức ăn thô xanh (thức ăn cho gia súc), chúng ta cũng có thể làm loãng dịch bệnh.”

Nghiên cứu cho thấy các loài ong xã hội, chẳng hạn như ong mật và ong vò vẽ, có nhiều khả năng bị nhiễm ký sinh trùng hơn các loài ong đơn độc. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vào cuối mùa, số lượng ong xã hội tăng lên, trong khi tính đa dạng của loài ong nói chung giảm.

Và như một quy luật chung, sự đa dạng của các loài làm giảm sự lây lan của dịch bệnh.

McArt cho biết: “Cả sự đa dạng của loài ong và số lượng ong xã hội ít hơn khiến cho các loài ong (nói chung) ít bị nhiễm bệnh hơn. Đó là một chiến thắng khác cho việc bảo tồn: nếu chúng ta thúc đẩy sự đa dạng của loài ong, thì sẽ có ít dịch bệnh hơn”. Ông nói, số lượng lớn các bệnh nhiễm trùng trong các loài xã hội cũng có thể lây lan sang các loài khác.

Các nghiên cứu trong tương lai sẽ cố gắng xác định xem liệu sự gia tăng số lượng hoa có loại bỏ được những tác động tiêu cực của việc số lượng ong xã hội tăng lên trong khi tính đa dạng của loài ong (nói chung) giảm vào cuối mùa hè hay không.

Cũng cần nghiên cứu thêm để hiểu tại sao ong xã hội rất dễ bị ký sinh trùng, liệu chúng có thiếu khả năng phòng vệ hay không, và liệu chúng có đang chia sẻ dịch bệnh trong các khu vực gần thuộc địa của chúng hay không.

Nguồn: ScienceDaily