Nghiên cứu chế tạo hệ vi lưu tích hợp điện hóa ứng dụng trong tổng hợp vật liệu cấu trúc nano và phân tích y-sinh

Trên thế giới, công nghệ vi lưu (Microfluidic) là một lĩnh vực nghiên cứu phát triển rất mạnh trong thời gian gần đây và đang từng bước trở thành một công nghệ mũi nhọn với các ứng dụng đa dạng trong công nghiệp in phun, trong pin nhiên liệu lỏng, nghiên cứu hóa sinh, tổng hợp hóa chất, tách ADN, phân tích hóa sinh v.v... Đối với các quá trình tổng hợp hóa học, so với các phương pháp truyền thống, thiết bị vi lưu cho phép rút ngắn đáng kể thời gian phản ứng, tạo ra sản phẩm có độ tinh khiết cao và đồng đều với các tính chất đặc biệt. Ngoài ra hệ thiết bị này có độ an toàn cao khi vận hành, tiêu tốn rất ít hóa chất, có diện tích bề mặt hiệu dụng lớn, khả năng cải thiện đáng kể các quá trình truyền nhiệt, truyền khối cũng như hiệu suất của phản ứng. Mặt khác, do thiết bị vi lưu có thể kết nối dễ dàng vào các thiết bị quang phổ, sắc ký và các thiết bị phân tích khác nên dựa trên công nghệ này, có thể phát triển các giải pháp kỹ thuật hoàn chỉnh từ việc kiểm soát phản ứng cho đến phân tích sản phẩm đầu ra. Trong các ứng dụng y sinh, thiết bị vi lưu có thể được phát triển thành các công cụ chẩn đoán và phân tích tại chỗ (point-of-care) nhỏ gọn, dễ sử dụng, có độ nhạy, độ đặc hiệu cao và đặc biệt có giá thành thấp phù hợp với điều kiện kinh tế của những nước đang phát triển, góp phần rút ngắn thời gian chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị các bệnh dịch nguy hiểm.

Công bố 2 loài rầy mới

Các nhà khoa học Bỉ và Việt Nam vừa công bố 2 loài rầy mới thuộc giống Orthophana Melichar, 1923 và giống Goniopsarites Meng, Wang & Wang, 2014 (họ Nogodinidae, bộ Hemiptera). Các loài mới được đặt tên khoa học là: Orthophana (Orthophana) maichiae Constant & Pham, 2016 và Goniopsarites tonkinensis Constant & Pham, 2016.

Khí quyển hấp thụ và tán xạ làm suy yếu dòng bức xạ truyền qua nó, dẫn tới ảnh hưởng đến chất lượng ảnh vệ tinh quang học nói chung và ảnh vệ tinh VNREDSat-1 nói riêng. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, nhóm nhà khoa học thuộc Viện Vật lý địa cầu, Viện Hàn lâm KHCNVN do TS. Phạm Xuân Thành chủ trì đã phối hợp với các nhà khoa học thuộc Viện Vật lý và Cục Viễn thám quốc gia triển khai thực hiện đề tài VT/CB-02/14-15: “Nghiên cứu thông số khí quyển sử dụng quan trắc vệ tinh và đo đạc LIDAR trong đánh giá ảnh hưởng của khí quyển lên chất lượng ảnh vệ tinh”, thuộc Chương trình Khoa học Công nghệ vũ trụ giai đoạn 2012-2015.

Phát hiện loài mới họ Mộc hương Aristolochiaceae

Trong khi nghiên cứu sự đa dạng của các loài Mộc hương (Aristolochia) ở Việt Nam, các nhà khoa học của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Hệ gen thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN và Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện một loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Bidoup-Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng. Loài mới có tên khoa học là Mộc hương Neinhuis (Aristolochia neinhuisii Do), họ Mộc hương Aristolochiaceae; Tên của loài được đặt theo tên GS.TS.Christoph Neinhuis, nhằm vinh danh những đóng góp to lớn của ông cho nghiên cứu đa dạng và bảo tồn các loài Mộc hương trên thế giới.

Ghi nhận hiện tượng dơi chết do nắng nóng ở một số đô thị ở miền Bắc

Miền Bắc trải qua những ngày nắng nóng kỷ lục trong suốt hơn 40 năm qua, nhiều nơi vượt ngưỡng 40ºC. Kết hợp với hiệu ứng "đảo nhiệt đô thị", nền nhiệt trung bình tại cùng thời điểm tại các thành phố lớn như Hà Nội càng khắc nghiệt hơn. Ảnh hưởng của tình trạng nắng nóng đến nếp sống, sinh hoạt của người dân, đặc biệt tại các đô thị đã được nhiều cơ quan báo đài đề cập. Tuy nhiên, ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết cực đoan này đến các loài sinh vật sống trong môi trường đô thị ở nước ta còn ít được quan tâm nghiên cứu.

Nghiệm thu Dự án điều tra cơ bản: “Điều tra, đánh giá hiện trạng quản lý, khai thác quặng sắt, vật liệu xây dựng và các tác động của chúng đến môi trường, kinh tế, xã hội tại ba huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập tỉnh Phú Thọ”

Phú Thọ là một tỉnh miền núi phía Bắc, có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú về chủng loại như đá xây dựng, quặng sắt, kaolin, felspat, nước khoáng. Hiện nay các hoạt động khai thác khoáng sản đang diễn ra khá mạnh mẽ và đã đạt được nhiều kết quả. Tính đến hết năm 2014, sản lượng khai thác Caolanh-felspat được cấp theo giấy phép: 507.000 tấn; Khoáng chất công nghiệp: 107.000 tấn; Sắt: 1.489.000 tấn; Đá xây dựng: 1.121.500 m3; Đá xi măng: 1.951.000 tấn; Sét gạch ngói: 306.830 m3; Cát, sỏi lòng sông: 727.200 m3. Tổng doanh thu từ hoạt động khai thác khoáng sản là 1.971 tỷ đồng.