Quản lý và giám sát một số đối tượng như tàu biển, giàn khoan, công trình biển,…  góp phần quan trọng trong việc giải quyết các thách thức về công tác quản lý nhà nước và đảm bảo an ninh của Việt Nam trên Biển Đông. Trong bối cảnh đó, ảnh VNREDSat-1 kết hợp với thông tin từ nhiều nguồn khác sẽ hỗ trợ kịp thời công tác quản lý, giám sát các đối tượng mục tiêu, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Dựa trên yêu cầu nghiệp vụ và hiện trạng công nghệ viễn thám vệ tinh tại Việt Nam, nhóm các nhà khoa học thuộc Cục B42, Tổng Cục V, Bộ Công An do đồng chí Nguyễn Văn Bình chủ trì đã triển khai thực hiện thành công đề tài VT/UD-06/14-15 thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ vũ trụ “Nghiên cứu, phát triển hệ thống quản lý, giám sát vùng biên giới và cảng biển sử dụng ảnh viễn thám VNREDSat-1 và tương đương và phục vụ công tác đảm bảo ANQG (thử nghiệm tại cảng Sài Gòn và đảo Phú Quốc)” (thời gian thực hiện từ tháng 1/2014 - 6/2016).

Khám phá mới về quá trình phát sinh chủng loại của các loài dơi ống tre thuộc giống Tylonycteris, họ Dơi muỗi ở châu Á

Các nhà nghiên cứu của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm và Công nghệ Việt Nam và các cộng sự đến từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hungary, Bảo tàng lịch sử tự nhiên Geneve (Thụy Sĩ) và Bảo tàng Quốc gia về Lịch sử tự nhiên (Cộng hoà Pháp), vừa công bố những khám phá mới về quá trình phát sinh chủng loại làm cơ sở để tu chỉnh hệ thống phân loại của các loài dơi ống tre thuộc giống Tylonycteris, họ Dơi muỗi (Vespertilionidae) ở Châu Á, trong đó những mẫu thu ở phía Bắc Việt Nam và Đông Bắc Lào được xác định thuộc về một loài chưa từng được phát hiện trước đây. Kết quả nghiên cứu trên đã được đăng tải trên Tạp chí chuyên ngành European Journal of Taxonomy (SCIE) số 274.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học

Thực hiện chủ trương ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất kinh doanh, trong những năm gần đây, nhiều đề tài, dự án khoa học công nghệ (KHCN) của các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã được ứng dụng trong thực tế và phát huy hiệu quả. Đặc biệt là trong lĩnh vực hóa dược và công nghệ sinh học đã có 03 đề tài KHCN ứng dụng vào thực tiễn đời sống, góp phần vào sự phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp Việt Nam.

Xây dựng qui trình sản xuất sinh khối cây dược liệu lan gấm (Anoectochilus formosanus Hayata)

Cây lan gấm (Anoectochilus sp) còn gọi là cây kim cương, kim tuyến, mộc sơn thạch tùng, thuộc họ Orchidaceae, gồm bốn chi: Ludisia, Anoectochilus, Goodyera, Macodes và trên 50 loài, trong đó chi Anoectochilus có số loài phong phú nhất (30-40 loài). Loài có giá trị dược liệu và thương mại cao trên thế giới hiện nay là Anoectochilus formosanus Hayata, có lá hình trái tim xanh thẫm với các gân bạc, mặt dưới màu tía đỏ. Tuy nhiên,  do đặc điểm sinh học vốn có của loài này, người ta thấy rằng nó phát triển rất chậm.

Nghiên cứu làm chủ quy trình công nghệ điều khiển vệ tinh nhỏ quan sát Trái Đất

VNREDSat-1 là hệ thống vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam.  Làm chủ quy trình điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, cũng như đề xuất các quy định về vận hành và khai thác an toàn, hiệu quả vệ tinh VNREDSat-1 là lĩnh vực hoàn toàn mới. Đề tài “Nghiên cứu làm chủ quy trình công nghệ điều khiển vệ tinh nhỏ quan sát trái đất và đề xuất các quy định về vận hành và khai thác an toàn, hiệu quả vệ tinh VNREDSat-1”  (thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ vũ trụ) do TS. Phạm Minh Tuấn, Viện Công nghệ vũ trụ làm chủ nhiệm, thực hiện trong giai đoạn 2012-2015 nhằm phục vụ trực tiếp thực tế vận hành, khai thác hệ thống, và cung cấp cơ sở để xây dựng các quy trình vận hành, khai thác các hệ thống vệ tinh quan sát trái đất sau này của Việt Nam.

Phát hiện hệ thống di tích khảo cổ tiền sử trong hang động núi lửa ở Krông Nô, tỉnh Đắk Nông

Công viên Địa chất Núi lửa Krông Nô tỉnh Đắk Nông có diện tích khoảng 2.000 km2, gồm diện tích các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil và một số xã lân cận thuộc các huyện Đắk Song và Đắk Glong. Nơi đây có hệ thống hang động núi lửa được phát hiện (năm 2007) có tính độc đáo và quy mô lớn nhất Đông Nam Á.