Phát hiện diễn biến phức tạp của lũ Đồng bằng sông Cửu Long nhờ ảnh vệ tinh viễn thám radar

Để nhanh chóng cung cấp thông tin về các khu vực bị ngập lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã sử dụng ảnh viễn thám radar do vệ tinh Sentinel-1 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu thu nhận tại khu vực sông Mê Kông nằm trên phần lãnh thổ hai nước Việt Nam và Campuchia để phân tích tình hình.

Nghiên cứu phân loại, đánh giá các loài tuyến trùng ký sinh gây bệnh côn trùng và xây dựng mô hình bảo tồn nguồn tài nguyên tuyến trùng có ích ở Việt Nam

Tuyến trùng ký sinh gây bệnh côn trùng (Entomopathogenic nematodes - EPN) thuộc giống Steinernema (Họ Steinernematidae) và giống Heterorhabdotis (Họ Heterorhabditidae) thực chất là các tổ hợp cộng sinh giữa các loài tuyến trùng ký sinh côn trùng và các loài vi khuẩn gây bệnh cho côn trùng giống Xenorhabdus và Photorhabdus (Họ Enterobacteriaceae). Do đặc trưng quan trọng này mà các tổ hợp tuyến trùng EPN trở thành tác nhân sinh học đặc biệt có nhiều ưu thế trong phòng trừ sinh học (PTSH) sâu hại như: phổ diệt sâu hại rộng, khả năng diệt sâu nhanh, có khả năng tự sản sinh tăng số lượng sau khi đã giết chết sâu hại và có thể sản xuất sinh khối lớn bằng công nghệ sinh học in vivoin vitro. Các tổ hợp tuyến trùng EPN được coi là thuốc sinh học của thế kỷ 21 và là một trong các tác nhân chủ đạo để xây dựng hệ nông nghiệp sinh thái, không sử dụng hoặc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật. Ngoài tác dụng diệt sâu hại, tổ hợp tuyến trùng EPN còn là nguồn vật liệu để nghiên cứu các hợp chất thuốc kháng sinh, miễn dịch mới sử dụng trong y học. Chính vì ý nghĩa quan trọng như trên mà nhiều nước đã đầu tư cho việc điều tra thu thập, đánh giá và thiết lập hệ thống bảo tồn các loài tuyến trùng EPN như là nguồn tài nguyên quý hiếm. Hiện nay đã có nhiều chủng tuyến trùng EPN được đánh giá sinh học và đưa vào sản xuất thương mại thuốc sinh học tuyến trùng EPN. Trên thế giới đã có hàng chục công ty sản xuât thuốc sinh học tuyến trùng cung cấp cho PTSH.

Phát hiện một loài dơi mới cho khoa học tại khu vực rừng Trường Sơn

Các cán bộ khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật và Học viện Khoa học Công nghệ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Bảo tàng Quốc gia về Lịnh sử tự nhiên, (Paris, CH Pháp), Quỹ Bảo tồn động thực vật hoang dã (FFI) và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Hungary vừa công bố một nghiên cứu về phân loại học và quá trình phát sinh chủng loại các quần thể dơi trước đây được định loại thuộc về loài lông xù Hardwickei (Kerivoula hardwickii), họ dơi muỗi Vespertilionidae, tại Châu Á trên chuyên san Hystrix, the Italian Journal of Mammalogy.

Máy sản xuất đá tuyết từ nước biển phục vụ bảo quản hải sản đánh bắt xa bờ

Khai thác xa bờ là một trong những định hướng quan trọng trong phát triển của ngành thủy sản Việt Nam. Tuy sản lượng khai thác cao, nhưng tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch còn rất lớn, theo Tổng cục Thủy sản, tổn thất sau khai thác thủy sản ở Việt Nam chiếm khoảng 20 - 30% sản lượng khai thác. Nguyên nhân chính của tình trạng tổn thất cao là do phần lớn tàu khai thác thủy sản có công suất nhỏ, thiếu trang thiết bị bảo quản sản phẩm, chủ yếu được bảo quản bằng nước đá xay. Công nghệ bảo quản hải sản khi khai thác xa bờ ở nước ta còn có nhiều điểm yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và các thách thức đặt ra. Vì thế, giảm tổn thất sau khai thác thủy sản, tuy là bài toán khó nhưng được xác định là ưu tiên hàng đầu của ngành thủy sản.

Nghiên cứu xác định các đặc điểm địa chất và địa vật lý khu vực thềm lục địa bắc Trung Bộ - Hoàng Sa theo tài liệu địa vật lý

Diện tích biển Đông Việt Nam rộng gấp nhiều lần so với phần lãnh thổ trên đất liền, bao gồm toàn bộ thềm lục địa pháp lý quy định theo công ước luật biển 1982 của Liên hợp quốc và các vùng quần đảo Trường Sa - Hoàng Sa. Năm 2009 Việt Nam đã đệ trình lên liên hợp quốc hồ sơ “Xác định ranh giới ngoài thềm lục địa” ở phía Nam và Miền trung Biển Đông, tuy nhiên phía Bắc Trung Bộ Biển Đông thì Việt Nam vẫn chưa có hồ sơ gửi đi. Chính vì vậy, việc xác định số liệu thực tế để chứng minh và bảo vệ phương án xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam theo Công ước 1982 của Liên hiệp quốc ở khu vực thềm lục địa bắc Trung Bộ - Hoàng Sa trong tình hình hiện nay là nhiệm vụ cấp bách, đặc biệt sau khi Trung Quốc đặt giàn khoan HD981 khoan sâu tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây không chỉ là vấn đề nghiên cứu khoa học và phát triển kinh tế-xã hội mà còn là một trong những luận cứ và bằng chứng không thể thiếu được để chứng minh (theo Công ước của Liên hiệp quốc về biển năm 1982) tính liên tục và chủ quyền không thể tranh cãi về lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam, đặc biệt là vùng Quần đảo Hoàng Sa.

Viện Cơ học phát triển thành công Hệ thống Robot 6 bậc tự do phù hợp với điều kiện sản xuất tại Việt Nam

Nhóm nghiên cứu phòng Cơ điện tử - Viện Cơ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã phát triển thành công một mẫu cánh tay máy 6 bậc tự do có tên là SM6 định hướng ứng dụng trong sản xuất công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác. Hệ thống Robot SM6 là một sản phẩm chính của dự án: “Hoàn thiện, làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo Robot công nghiệp 6 bậc tự do và ứng dụng sản phẩm vào dây chuyền sản xuất công nghiệp” do Viện Cơ học chủ trì, thuộc Chương trình “Phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 347/QĐ-TTg ngày 22/02/2013 giao Bộ Công Thương quản lý.