Phát hiện loài bọ cạp mới tại động Thiên Đường - sự kiện môi trường nổi bật trong nước năm 2012

Phát hiện loài bọ cạp mới tại động Thiên Đường thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã trở thành một trong mười sự kiện nổi bật thuộc lĩnh vực môi trường được các nhà báo chuyên viết về môi trường bình chọn trong tháng 12/2012.
Loài bọ cạp mới này có tên tiếng Việt là bọ cạp Thiên Đường, được phát hiện vào tháng 2/2012 bởi TS. Phạm Đình Sắc thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và TS. Wilson Lourenco thuộc Bảo tàng lịch sử tự nhiên Paris – Pháp. Tên khoa học của loài là Vietbocap thienduongensis Lourenco & Pham, 2012. Mô tả của loài được công bố trên Tạp chí Quốc tế C.R.Biologies (2012).

Trước đó, năm 2010, TS. Phạm Đình Sắc và cộng sự đã tiến hành cuộc khảo sát các loài động vật không xương sống tại động Tiên Sơn thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Ông đã phát hiện một loài bọ cạp khác ở động Tiên Sơn. Loài này có tên khoa học là Vietbocap canhi Lourenco & Pham, 2010 và được công bố trên Tạp chí Quốc tế Zookeys (2010).

vietbocap canhi

TS. Phạm Đình Sắc cho biết, hai loài bọ cạp này thuộc giống Vietbocap, thuộc họ Pseudochactidae, được xếp vào loại hiếm trên thế giới. Cho đến nay, trên toàn thế giới, họ Pseudochactidae mới phát hiện được 5 loài thuộc 3 giống, trong đó: một loài thuộc giống Troglokhammouanus được phát hiện ở Lào, một loài thuộc giống Pseudochatas được phát hiện ở Uzbekistan và Tajikistan, và ba loài thuộc giống Vietbocap thì có hai loài được phát hiện ở Việt Nam và một loài ở Lào.

Đây là những loài chuyên biệt, thích nghi với điều kiện sống trong hang động. Các nhà khoa học cho rằng, do sự cách biệt với môi trường bên ngoài cùng với sự khác biệt về chế độ ánh sáng cũng như độ ẩm đã hình thành loài đặc hữu cho khu vực.

Theo TS. Phạm Đình Sắc, các phát hiện mới này đóng góp không nhỏ vào kho tàng giá trị đa dạng sinh học của Việt Nam. Tuy nhiên, nơi sống của chúng đang bị thu hẹp do các tác động bởi con người. Các loài này đang bị đe dọa, có nguy cơ biến mất nếu không được bảo tồn.

Nguồn tin: TS. Phạm Đình Sắc