Phát hiện hai loài cua nước ngọt mới

Các chuyến khảo sát của các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật ở vùng núi phía Bắc Việt Nam trong giai đoạn 2013-2015 đã phát hiện thêm 02 loài cua nước ngọt mới cho khoa học.

Loài Indochinamon chuahuong Do, Nguyen & Le

Loài mới này được phát hiện ở Chùa Hương, thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Loài này tách biệt với các loài đã biết khác trong giống bởi một loạt các đặc điểm như mai có chiều rộng dài hơn chiều dài, cạnh bên trước lồi, khía răng cưa trông rõ; vùng mang hơi lồi khi nhìn từ mặt lưng; các chân bò tương đối dài. Đốt cuối của G1 cong ra phía ngoài, với một mào ở lưng rất thấp. Bài báo mô tả loài này được đăng trên tạp chí Raffles Bulletin of Zoology (số 64, trang 187-193, tháng 07/2016) https://lkcnhm.nus.edu.sg/nus/images/data/raffles_bulletin_of_zoology/vol64/64rbz187-193.pdf

loaicuamoi

loaicuamoi1

Loài Tiwaripotamon pluviosum

Loài mới này được tìm thấy ở Bản Coóng, xã Đức Quang, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng của Việt Nam và Khu bảo tồn thiên nhiên Nonggang, huyện Long Châu, thành phố Sùng Tả, tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc. Loài này được phân biệt với các loài khác trong giống qua một số đặc điểm như mai tương đối phẳng, các chân bò tương đối mảnh và có mào lưng ở đốt ngọn G1 con đực. Dữ liệu phân tử sử dụng COI cũng chứng minh đây là loài mới. Loài mới này được cũng được đang trên tạp chí Raffles Bulletin of Zoology (số 64, trang 213-219, tháng 08/2016): https://lkcnhm.nus.edu.sg/nus/images/data/raffles_bulletin_of_zoology/vol64/64rbz213-219.pdf

loaicuamoi2

loaicuamoi3

Hai loài cua mới này phân bố ở các vùng núi đá vôi miền Bắc Việt Nam và khu vực biên giới Việt Nam-Trung Quốc. Đây là một trong những sinh cảnh rất đặc trưng và các loài sống trong đó đa số là các loài đặc hữu và có khu vực phân bố rất giới hạn. Việc phát hiện các loài cua nước ngọt mới này càng cho thấy tiềm năng và giá trị đa dạng sinh học của các vùng núi đá vôi ở Việt Nam.

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED) trong đề tài mã số 106-NN.05-2013.23.

Nguồn tin: TS. Đỗ Văn Tứ, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật