Phát hiện 3 loài thực vật mới thuộc họ Sim (Myrtaceae)

Trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu giữa Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản, các nhà khoa học vừa mô tả và công bố 5 loài thực vật mới thuộc họ Sim (Myrtaceae). Trong đó, có 3 loài được phát hiện tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam gồm: Syzygium honbaense Tagane, V.S. Dang & Yahara (Trâm hòn bà), Syzygium phamhoangii Tagane, V.S. Dang & Yahara (Trâm phạm hoàng hộ) và Syzygium yersinii Tagane, V.S. Dang & Yahara (Trâm yersin); 2 loài còn lại là Syzygium scabrum Tagane, Soulad. & Yahara và Syzygium phoukhaokhouayense Soulad., Tagane & Yahara được phát hiện tại Lào và Thái Lan.

Syzygium honbaense Tagane, V.S. Dang & Yahara – Trâm hòn bà

Loài mới này được phát hiện ở độ cao 1.200 m trong kiểu rừng kín thường xanh ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, và được đặt tên theo tên địa danh “Hòn Bà”, nơi sưu tập mẫu vật để mô tả loài mới.

sim.1

Đặc điểm nhận dạng loài Trâm hòn bà Syzygium honbaense Tagane, V.S. Dang & Yahara

Syzygium phamhoangii Tagane, V.S. Dang & Yahara – Trâm phạm hoàng hộ

Loài mới này được phát hiện ở độ cao 920 m trong kiểu rừng kín thường xanh ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, và được đặt tên theo tên của Giáo sư Phạm Hoàng Hộ, người có nhiều đóng góp trong công cuộc nghiên cứu hệ thực vật Việt Nam.

sim.2

Đặc điểm nhận dạng loài Trâm phạm hoàng hộ Syzygium phamhoangii Tagane, V.S. Dang & Yahara

Syzygium yersinii Tagane, V.S. Dang & Yahara–Trâm yersin

Loài mới này được phát hiện ở độ cao từ 890-920 m trong kiểu rừng kín thường xanh ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, và được đặt tên theo tên của Bác sỹ Alexandre Emile Jean Yersin, người đầu tiên khám phá ra núi Hòn Bà.

sim.3

Đặc điểm nhận dạng loài Trâm yersin Syzygium yersinii Tagane, V.S. Dang & Yahara

Các loài mới này được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành:Phytotaxa, tập 375, số 4, trang 247–260, ngày 14/11/2018 - http://www.mapress.com/j/pt/issue/archive.

Nguồn tin: Đặng Văn Sơn – Viện Sinh học nhiệt đới